சாதிவெறி பேராசிரியர்கள் பணியமர்த்தப்பட்டு, பதவி உயர்வு பெற்றது ஏன்?

தலித், பகுஜன் அல்லது ஆதிவாசி அறிஞர்கள் நிறுவன ரீதியாக சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகளை எதிர்கொள்வது புதிதல்ல. ரோஹித் வெமுலா, பயல் தத்வி, டெல்டா மேக்வால் அல்லது கிருபா சங்கர் என்ற தலித் இன்ஜினியரிங் மாணவர் சமீபத்தில் உன்னாவோவில் மரத்தில் தூக்கில் தொங்கிய நிலையில் கண்டெடுக்கப்பட்டார்.

 ஒவ்வொரு வழக்கிலும் குற்றவாளிகள் ஒரு ஆதிக்க சாதியைச் சேர்ந்தவர்கள், அதே சாதியினரால் இயக்கப்படும் நிறுவனங்கள், காவல்துறை, சட்டக் கட்டமைப்புகள் மற்றும் அதிகாரத்துவத்தால் பாதுகாக்கப்படுகிறார்கள்.

நம்பிக்கையற்ற இந்த சூழலில் தனித்து நிற்பது தலித் முனைவர் பட்ட ஆய்வு அறிஞர் தீபாவின் வினோதமான வழக்கு. கேரளாவின் கோட்டயத்தில் உள்ள மகாத்மா காந்தி பல்கலைக்கழகத்தைச் சேர்ந்த பி. மோகனன், நானோ அறிவியல் மற்றும் நானோ தொழில்நுட்பத்திற்கான பல்கலைக்கழகங்களுக்கு இடையேயான மையத்தின் (IIUCN) இயக்குநர் நந்தகுமார் களரிக்கல், அவரது மேற்பார்வையாளர் ராதாகிருஷ்ணன் இ.கே. மற்றும் துணைவேந்தர் சாபு ஆகியோரால் 10 ஆண்டுகளாக சாதிப் பாகுபாடு மற்றும் துன்புறுத்தலை எதிர்கொண்டார்.

பல்கலைக்கழக வாசலில் அவர் நடத்திய உண்ணாவிரதப் போராட்டத்தின் விளைவாக களரிக்கல் நீக்கப்பட்டார்.

ஆகஸ்ட் 2021 இல் பகுஜன் கல்வியாளர் விபின்  ராஜினாமா செய்ததில் இருந்து மோகனனின் வழக்கு விசித்திரமானது.மெட்ராஸில் உள்ள இந்திய தொழில்நுட்பக் கழகத்தின் மனிதநேயம் மற்றும் சமூக அறிவியல் துறையைச் சேர்ந்த பேராசிரியர்களின் சாதிவெறியை அம்பலப்படுத்தும் பொதுக் கடிதம், நிறுவனத்தை எதிர்க்க முடியவில்லை. சாதிய ஆசிரியர்களுக்கு எதிராக ஒழுங்கு நடவடிக்கையும் எடுக்க வேண்டும்.

மோகனனின் வளர்ச்சியை MGU  தடை செய்தது எப்படி?

MGU இல் உள்ள சவர்ணா பீடத்தின் செயலற்ற சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாட்டை நடைமுறைப்படுத்துவதால் மோகனனின் ஆராய்ச்சி கணிசமாக தடைபட்டது. இது வாய்ப்புகளை நுட்பமாக தடுப்பது மற்றும் முன்னேற்றத்திற்கான ஆதாரங்களை அணுகுவது, ஆராய்ச்சி செய்ய நிதி வழங்காதது, மறுப்பது போன்றவை.

மேலும் அவரது எம்ஃபில் ஆய்வறிக்கையை மதிப்பீடு செய்து நிராகரித்து, ஆய்வகங்களுக்கான அணுகலை மறுத்தல். ஆறுமாத ஆராய்ச்சி முன்னேற்ற அறிக்கையை மோகனன் சமர்ப்பிக்கவில்லை என்று துணைவேந்தர் தாமஸின் சமீபத்திய அறிக்கை, அவரது கல்வி நேர்மையைக் கெடுக்கும் நோக்கம் கொண்டதாகவும் மற்றும் செயலற்ற சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகளின் தாக்குதலைத் தொடர்ந்து நடத்தியது.

இத்தகைய அறிக்கைகள் தலித் கல்வியாளர்கள் தங்கள் சாதியின் காரணமாக அனுபவிக்கும் மன அதிர்ச்சி மற்றும் மன அழுத்தத்தை பிரதிபலிக்கவில்லை, இதனால் அவர்கள் நிறுவன நடைமுறைகளுக்கு இணங்க முடியாத சூழல் உருவாகிறது.மேலும், ஆசிரியர்கள் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாட்டை தண்டனைக்கும் பின்விளைவுகளுக்கு அஞ்சாமல் நடைமுறைப்படுத்துகின்றனர். ஒருமுறை, மோகனன் இயற்பியல் துறையில் அடைக்கப்பட்டுள்ளார்.

மேலும் தலித் மாணவர்கள்தான் ‘நிறுவனத்தின் நற்பெயருக்கு இடையூறு விளைவிக்கின்றனர் “போன்ற சாதிவெறிக் கருத்துகளால் அவமானப்படுத்தப்பட்டார்.

2015 ஆம் ஆண்டில், களரிக்கல் மற்றும் பிற ஆசிரியர்களுக்கு எதிரான மோகனனின் புகார்களை ஆய்வு செய்ய அமைக்கப்பட்ட ஒரு குழு, அவரது ஆராய்ச்சிக்கான உள்கட்டமைப்பு மற்றும் பாதுகாப்பான சூழலை வழங்காத நிர்வாகத்தை குற்றவாளி என்று கண்டறிந்தது. களரிக்கல் அவரது இயக்குனர் பதவியில் இருந்து தற்காலிகமாக நீக்கப்பட்டார். ஆனாலும் ஜாதி பாகுபாடு குற்றச்சாட்டுகள் உண்மை என்று கண்டறியப்பட்ட போதிலும் மீண்டும் பணியில் சேர்க்கப்பட்டார்.

பல்கலைக்கழகங்களில் சாதிவெறி என்பது சவர்ணா போன்ற ஆசிரியர்களைப் பாதுகாக்கும் வலைப்பின்னல் மூலம் செயல்படுகிறது என்பதை இது வெளிப்படுத்துகிறது.

ஒரு குற்றவாளியை தனிமைப்படுத்துவது என்பது சாத்தியமற்றது. ஏனெனில் முழு ஆசிரியர்களும் நிர்வாகமும் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாட்டை ஆதரிக்கும் ஒரு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குகிறது. சாதி என்பது இந்திய சமூகம் மற்றும் கல்வித்துறையில் தேக்கத்தை உருவாக்குகிறது. மேலும் இது மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்புகள் மற்றும் அரசியல் சூழ்நிலைகள் இருந்தபோதிலும் அது நிலைத்து நிற்கிறது.

மோகனன் தலித் எதிர்ப்பை எவ்வாறு மறுவடிவமைத்தார்

இறுதியாக கரிக்கால் மீண்டும் ஒருமுறை வெளியேற்றப்பட்டதன் காரணத்தை நாம் சிந்திக்க வேண்டும் – அவருக்கு முன் மற்றவர்கள் செய்ய முடியாததை மோகனன் சாதித்தது எது?

சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடு மற்றும் வன்முறையை எதிர்த்து தலித்துகள் க்கான பட்டினி வேலைநிறுத்தம் Mohanan ன் பொருத்தப்பாடு ஒரு உருவாக்கப்பட்ட anastatic நொடிக்கு தேக்க நிலை சாதி, அவள் வெறும் காந்தியுடன் தொடர்புடைய வன்முறையற்ற எதிர்ப்பின் முறை பெருக்கும் வில்லை அங்கு, ஆனால் அவரது தலித் அதை மீழ் ஒழுங்கமைக்கப்பட அடையாளம்.

மோகனனின் எதிர்ப்பு பல சக்திகளின் புதிய ஒருங்கிணைப்பை உருவாக்கியது, அதற்கு பீம் ஆர்மி ஆதரவு அளித்தது. இது ஒரு உத்தரபிரதேசத்தில் வேரூன்றிய ஒரு தீவிர நீல நிற அம்பேத்கரைட் அமைப்பு.

தேன்மொழி சௌந்தரராஜன் தலைமையிலான சமத்துவ ஆய்வகங்கள் போன்ற சர்வதேச தலித் அமைப்புகள்; மற்றும் மக்தூப் மீடியா மற்றும் பகுஜன் வார இதழின் பகுஜன் ஊடக அறிக்கை போன்றவை. தலித் கல்வியாளர் இரண்டு வழிகளைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம். ஒன்று அம்பேத்கர் போன்று மனுவின் புத்தகத்தை எரித்து, சாதிக்கு எதிரான எதிர்ப்பை குறியீடாக சைகை காட்டலாம் அல்லது சவர்ண பார்வையாளர்களிடம் பேசுவதற்கு பொருத்தமான சவர்ண எதிர்ப்பு முறைகளை கையாளலாம்.

பல்கலைக்கழகங்களுக்கு நிரந்தர SC, ST மற்றும் OBC குழுக்கள் தேவை

தலித் கல்வியாளர்கள் தங்கள் எதிர்ப்பின் முறைகளில் ஆக்கப்பூர்வமாக இருக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர்.ஏனெனில் அவர்கள் தங்கள் இருப்பை அழிப்பதில் பிடிவாதமாக இருக்கும் அமைப்பில் தங்களுக்கான இடத்தை செதுக்க வேண்டும்.

 மோகனனின் ஒடுக்குமுறையாளர் வெளியேற்றப்பட்டதைக் கொண்டாடுவதற்குப் பதிலாக, நாம் கேட்க வேண்டிய கேள்வி என்பது ஏன் முதலில் ஒரு சாதியப் பேராசிரியர் பணியமர்த்தப்பட்டு பதவி உயர்வு அளிக்கப்பட்டார்? சாதிவெறிக் குற்றவாளிகள் உயிர்வாழவும் கல்வித்துறையில் சக்திவாய்ந்த பதவிகளைப் பெறவும் எந்த வகையான அமைப்பு அனுமதிக்கிறது?

தலித், பகுஜன், ஆதிவாசி (டிபிஏ) கல்வியாளர்களுக்கு எந்தப் பாதுகாப்பும் இல்லாத சூழலில் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாட்டை வெளிப்படையாகப் பின்பற்றும் ஆதிக்க சாதிகளால் அதிகப் பிரதிநிதித்துவம் செய்யப்படுவதால், இந்தியக் கல்வித்துறை பெரும் சாதிவெறி கொண்டது.

கல்வியாளர்களை பணியமர்த்துதல் மற்றும் ஊக்குவிக்கும் போது சாதி குறித்த அணுகுமுறைகளை நிறுவனங்கள் மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும். அதாவது நிரந்தர பட்டியல் சாதிகள் (SC), பட்டியலிடப்பட்ட பழங்குடியினர் (ST) மற்றும் பிற பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் (OBC) குழுக்களால் மேற்கொள்ளப்படும் நேர்காணல்கள் மூலம் சாதிக்க முடியும்.

ஒரு கல்வியாளருக்கு சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடு மூலம் முன்கணிப்பு இருந்தால், அவர்கள் அகற்றப்பட வேண்டும் அல்லது ஆறு மாத ஜாதி அடிப்படையிலான கவுன்சிலிங்கில் கலந்துகொள்ள ஒப்புக்கொள்ள வேண்டும் மற்றும் குழுவால் மீண்டும் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட வேண்டும்.

DBA கல்வியாளர்கள் DBAகளால் பாதுகாக்கப்படலாம்

செப்டம்பர் 2021 இல் நடந்த வழக்கு ஒன்றில் மேல்நிலைப்பள்ளியின் முனைவர் ஆராய்ச்சி அறிஞர்கள், ஐஐடி தில்லி  ஒரு ‘பணி முறை’ நடத்த கல்வி அமைச்சின் சென்றார். காலியிடங்களின் டிபிஏ கல்வியாளர்கள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது.

இருப்பினும், உயர்கல்விக்கான நிறுவனங்கள் இப்போது டிபிஏ கல்வியாளர்களை பணியமர்த்தத் துடிக்கின்றன, அவை  அபாயத்தை இயக்குகின்றன மற்றும் பிரதிநிதித்துவத்தை மறந்துவிடுகின்றன. ஐஐடி தில்லி, தலித் எழுத்தாளர் மற்றும் திவ்யா மல்ஹாரி கூறுகையில், ” நகர்ப்புற இடங்களில் சாதியம் பற்றி பேசும் போது  டிபிஏ மாணவர்கள் எதிர்கொள்ள எண்ணற்ற வழிகளில் புரிந்து கொள்ள ம டிபிஏ கல்வியாளர்கள் தேவை அடிப்படையிலான பாகுபாடு மற்றும் அவர்களுடன் அனுதாபம் கொள்ள முடியும்.

‘எருமை அறிவுஜீவி’ என்ற மாற்றுப்பெயர் கொண்ட பகுஜன் கல்வியாளர் கேட்கிறார் , “தீபாவின் வெற்றி கொண்டாடப்படும்போதும், அனைவரும் எதிர்கொள்ளும் புரிந்துகொள்ள முடியாத கேள்வி என்னவென்றால், அவரது தொழில் இப்போது என்ன நடக்கிறது? அவளுக்கு எப்போது வேலை கிடைக்குமா?” என்பதுதான்.

எனவே, வளாகத்தில் உள்ள கல்வியாளர்களின் நலனைப் பாதுகாக்கக்கூடிய டிபிஏ சமூகத்தால் இயக்கப்படும் ஒரு சக்திவாய்ந்த மற்றும் பாதுகாப்பு அமைப்பு கல்வி நிறுவனங்களுக்குத் தேவை.

ஆதிக்க சாதியினருக்கு, உலகம் ஒவ்வொரு நாளும் ஒரு புதிய சாத்தியக்கூறுகளைக் கொண்டு முன்னேறுகிறது. டிபிஏ சமூகத்தைப் பொறுத்தவரை, ஒவ்வொரு நாளும் கடந்த பல்லாயிரம் ஆண்டுகளின் வன்முறை மீண்டும் மீண்டும் வருகிறது – அதே பாகுபாடு, அதே அட்டூழியங்கள், அதே துன்புறுத்தல்.

தீபா மோகனனின் வழக்கு காலத்தின் அடைப்பை உடைப்பதில் ஆர்வமாக உள்ளது. இப்போதும், எதிர்காலத்திலும், மோகனனின் துணிச்சலான பார்வையைப் பாராட்டி, தண்டனை மற்றும் ஈடுசெய்யும் கட்டமைப்புகள் இல்லாத நிலையில் அச்சமின்றி அலையும் சவர்ணா பீடத்தின் கைகளில் செயலற்ற மற்றும் ஆக்ரோஷமான சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகளை மௌனமாக அனுபவிக்கும் பல டிபிஏ அறிஞர்களைக் காணக்கூடிய சூழ்நிலையை உருவாக்கக்கூடிய பரந்த ஒற்றுமை நமக்குத் தேவை.

தமிழினி சகுந்தலா